Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Đón hụt iPhone 5, lỗi tại tất cả chúng ta

iPhone 4S rất ấn tượng, nhưng iPhone 4S vẫn không phải là iPhone 5. Thực ra, Apple chưa bao giờ nhắc tới iPhone 5, mà iPhone 5 được xây dựng vững chắc trong tâm trí mọi người hoàn toàn từ những tin đồn.

Ngay trước khi Apple giới thiệu iPhone 4S, hầu như tất cả mọi người đều tin chắc chắn rằng mẫu iPhone mới mà Apple sắp sửa công bố là iPhone 5
Dấu hiệu sớm của một sự kiện được thổi phồng

Thực ra, Apple là hãng rất “bảo thủ”. Chẳng hạn, dòng MacBook Pro hầu như không có thay đổi nhiều sau 3 năm ra đời, thậm chí MacBook Air vẫn giữ nguyên thiết kế cũ từ đầu. Apple thường có khuynh hướng sáng tạo bên trong cái vỏ của sản phẩm – một cái vỏ mà hãng nhận thấy đã rất ổn.

Hơn nữa, việc Apple tổ chức sự kiện iPhone 4S tại địa điểm Town Hall ở trụ sở Cupertino, Califoria của Apple cũng là một dấu hiệu cho thấy đây không phải là một sự kiện mang tính cách mạng. Thông thường, công ty chỉ dùng địa điểm này cho những sự kiện công bố tương đối nhỏ, và dùng trung tâm hội nghị Moscone lớn hơn ở San Francisco cho những sự kiện lớn.

Mỉa mai là điều đó không hề khiến các nhà báo được mời đến dự sự kiện iPhone 4S nghi ngờ. Vì thế, hàng chục trang blog đã gặp trục trặc vì sự hạn chế của đường truyền Internet tại Town Hall, vì “đăng đàn” đưa thông tin sự kiện ngay tại “sân khấu”.

Hơn nữa, từ lâu nay đã có rất nhiều tin đồn xoay quanh mẫu iPhone mới của Apple. Ngay tuần trước khi diễn ra sự kiện iPhone 4S, báo Wall Street Journal và trang công nghệ của báo là AllThingsD đã đăng tải chi tiết cơ bản của mẫu iPhone mới, một điều thường xảy ra trước mỗi “sự kiện đặc biệt” của Apple. Vì WSJ có mối quan hệ và tiếp cận thường xuyên với các lãnh đạo Apple, nên giới truyền thông càng tin chắc rằng sự kiện “Let’s Talk iPhone” là về iPhone 5.

Không chỉ WSJ mà một số báo, trang tin lớn cũng đã chạy hàng chục câu chuyện trước ngày sự kiện diễn ra, thậm chí chỉ trước vài giờ. Tất cả vẫn tiếp tục đồn đoán rằng những tính năng, đặc điểm nào sẽ thực sự hội tụ trên iPhone 5, những lời đoán nào sẽ thành hiện thực.
Blogger, báo chí, chuyên gia tiếp tay loan tin đồn

Tuy nhiên, cần nói rõ cơn sốt nhầm lẫn về iPhone 5 đầu tiên xuất phát từ các trang blog công nghệ. Số lượng các câu chuyện ly kỳ đến từ những trang như Boy Genius Report, từ các trang của AOL như TechCrunch và Engadget, đặc biệt là trang TUAW, rồi trang Gizmodo, đã liên tục đưa tin về iPhone mới, và không hề né tránh từ iPhone 5.

Ngoài ra, còn vô số “bằng chứng” khác về sự sắp sửa ra đời của iPhone 5, như những mẫu vỏ iPhone 5 giả mạo; những chi tiết cấu hình được cho là của iPhone 5 đến từ một người làm trong cửa hàng của Verizon; mẫu iPhone Nano đang được Apple phát triển, cũng như một mẫu iPhone nữa có màn hình lớn hơn; thậm chí còn có tin đồn về các chi tiết phần cứng như thiết kế kính cong do một công nhân làm việc trong một nhà máy ở Trung Quốc tiết lộ….

Câu chuyện đồn đoán rùm beng về iPhone 5 còn được các nhà phân tích tài chính tiếp tay. Boy Genius Report đã sáng tạo ra chuyện về việc Sprint được độc quyền bán iPhone mới, và đó sẽ là mẫu iPhone có WiMax. Đồng thời, nhà phân tích tài chính Brian White của hãng Ticonderoga Securities cũng nói với khách hàng rằng Apple sẽ thay thế iPhone 4 bằng một mẫu iPhone mới có kết cấu hoàn toàn bằng nhôm như trong dòng MacBook.

Tất cả những mớ thông tin rối rắm trên đã tạo ra một thế giới Internet đầy rẫy những đồn đoán, lừa gạt, thêu dệt, nói dối và những mong đợi; tạo ra một không khí sôi sục niềm tin rằng Apple sẽ ra iPhone 5. Apple hầu như không lên tiếng gì với giới báo chí. Có lẽ đây là chủ ý của Apple. Vì thế, nó càng tạo ra một mảnh đất màu mỡ cho các tin đồn tung ra và phát triển. Còn Apple luôn ở vào thế không thực sự phải chịu trách nhiệm với tất cả những tin đồn này.

Trong số các tin đồn, cũng có những tin biến thành sự thật là iPhone mới sử dụng chip A5, Sprint trở thành hãng bán iPhone, hay việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ Siri và camera 8 megapixel.

Điều đáng nói là nếu một người nằm trong giới công nghệ mà không lao vào cuộc chơi tin đồn này, họ có thể cảm thấy như thể đang bị bỏ rơi. Nhưng rõ ràng là những câu chuyện này đã “chơi xỏ” người đọc và sự thật. Tệ hại hơn, một số trang báo, tin tức uy tín như Bloomberg News cũng đều đặn đưa tin về các câu chuyện iPhone và iPad, dựa trên những nguồn tin mơ hồ, đồn đại.

Thậm chí, chỉ vài giờ trước khi diễn ra sự kiện “Let’s Talk iPhone”, nghĩa là vài giờ trước khi iPhone 5 chính thức chưa được Apple giới thiệu, CNET còn vui mừng đưa tin về việc “nhiều nhà phân tích” dự đoán về iPhone 5, và Techmeme đã nhanh chóng lan truyền nó.

Nói gì thì nói, iPhone 4S cũng thực sự là một sự nâng cấp tuyệt vời – nhưng dù sao, nó vẫn bị ảnh hưởng bởi quá nhiều người bỗng nhiên trở nên “thất vọng” với những kỳ vọng hoàn toàn vô căn cứ được xây dựng trên những tin đồn.

Theo ICTnews/Inforworld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét